Nhiều người vẫn nghĩ ô tô xuất - nhập khẩu đều được đóng container. Thực tế, phần lớn xe nguyên chiếc trên thế giới lại di chuyển bằng tàu Ro-Ro (Roll-on/Roll-off) - một phương thức vận tải chuyên biệt cho phương tiện có bánh.
🚢 Tàu Ro-Ro là gì?
Ro-Ro là loại tàu được thiết kế như một bãi đỗ xe khổng lồ trên biển. Xe có thể tự chạy lên tàu và tự chạy xuống tàu thông qua các cầu dốc, thay vì dùng cẩu như tàu container.
🚘 Quy trình vận chuyển
• Xe được lái trực tiếp lên tàu qua ramp chuyên dụng
• Bên trong tàu, xe được cố định bằng hệ thống chằng buộc để tránh xê dịch khi tàu lắc
• Khi cập cảng, xe được lái xuống và bàn giao ngay tại cầu cảng
🌍 Vì sao ro-ro là lựa chọn tối ưu cho ô tô?
• Tàu Ro-Ro lớn có thể chở 7.000-8.000 xe trong một chuyến
• Thời gian xếp dỡ nhanh, giảm rủi ro trầy xước so với đóng container
• Phù hợp cho ô tô, xe tải, xe bus, máy móc, thiết bị công trình
• Được sử dụng phổ biến cho xe điện, siêu xe, xe đua và xe thương mại
❓ Khi nào nên dùng Ro-Ro?
• Vận chuyển số lượng lớn xe nguyên chiếc
• Xe không thể tháo rời hoặc đóng container không hiệu quả
• Yêu cầu cao về an toàn bề mặt và thời gian giao hàng
👉 Tàu Ro-Ro chính là “ngôi nhà di động” đưa xe hơi vượt đại dương - một giải pháp logistics chuyên sâu, hiệu quả và đang đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
/Media/files/Tai%20sao%20xe%20nhap%20khau%20khong%20dong%20container.mp4